วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

วิธีเดาะบอล



การเดาะบอลมีอยู่หลายแบบ เดาะได้ตั้งแต่หัวจรดเท้า  แต่บทความนี้ผมขอสอนเดาะแบบใช้หลังเท้าซึ่งเป็นส่วนที่นักฟุตบอลทั่วไปใช้เดาะ นับได้ว่าเป็นส่วนที่จำเป็นสำหรับคนที่เตะบอลเลยก็ว่าได้ และอีกอย่างส่วนนี้สามารถเดาะแบบไขว้ (Around the world)ได้อีกด้วย

การเดาะด้วยหลังเท้าผมจะแบ่งเป็นสามส่วนนะคับ ตามภาพเลย


จุดที่ 1 คือจุดแข่งๆ ตรงหลังเท้าจะโหน่กขึ้นมาหนิดหนึ่งกระดูกชิ้นเดียวกันกับหัวแม่เท้า จุดนี้จะเป็นการเดาะทั่วไป และเป็นจุดที่เริ่มเดาะเป็นครั้งแรก 
วิธีฝึก     1. เราใช้ตรงจุดโหน่กแข่งบนหลังเท้าในการสัมพัสบอล
              2. ฝึกโดยการปล่อยบอลลงพื้นให้เด้งขึ้นมาแล้วใช้หลังเท้าเตะที่จุดตรงกลางใต้บอลแล้วปล่อยให้บอลเด้งพื้นอีกที ทำซ้ำๆ ไปเรื่อยจนกว่าสามารถควบคุมบอลให้ลอยขึ้นตรงได้
              3. ระหว่างเตะให้กางแขนออกเล็กน้อยทั้งสองข้างเพื่อทรงตัว และโค้งหรือก้มตามจังขากับเท้าขณะแตะใต้ลูกเพื่อสร้างองศาให้เท้าส่วนที่สัมพัสบอลขนานกับลูกบอล (ลองจินตนาการตอนเดาะลูกปิงปอง) ให้โค้งตั้งส่วนเอวขึ้นมา ก็คือทำรูปทรงให้เหมือนเครื่ืองหมาย > นิดหน่อยตามภาพ


                 4. เมื่อเริ่มคล่องและชินกับท่าแล้วให้เริ่มหัดงัดบอลจากพื้นเพื่อยกขึ้นมาเดาะ โดยการใช้ปลายเท้าเยียบบนลูกบอลแล้งดึงถอยหลัง จากนั้นใช้ปลายเท้างัด แล้วใช้ปลายเท้ากระดกขึ้นสองถึงสามครั้งให้พอควบคุมบอลได้ จากนั้นก็ใช้ส่วนใดส่วนหนึ่งเพื่อเดาะบอลต่อ


หมายเหตุ 1. เดาะสลับเท้าซ้าย ขวาจะง่ายกว่าเดาะเท้าข้างเด่ียว เพราะเดาะเท้าข้างเดียวจะต้องเพิ่มความเร็วให้เป็นสองเท่าแทนจังหว่ะอีกเท่าข้างหนึ่ง (คิดไม่ออกให้จินตนาการระหว่างการเดินสองขากับขาเดียว)
                2. การเดาะโดยส่วนนี้จะทำท่าไขว้ไม่ได้